Đề và đáp án bài thi HKII, môn Ngữ văn 11, năm học 2018 - 2019
Đề và đáp án bài thi HKII, môn Ngữ văn 11, ngày 16/5/2019
SỞ GD & ĐT CÀ MAU ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018 – 2019
TRƯỜNG THPT PHAN NGỌC HIỂN MÔN NGỮ VĂN KHỐI 11
THỜI GIAN: 90 PHÚT
(Không kể thời gian giao đề)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Bạn có thể không thông minh bẩm sinh nhưng bạn luôn chuyên cần và vượt qua bản thân từng ngày một. Bạn có thể không hát hay nhưng bạn là người không bao giờ trễ hẹn. Bạn không là người giỏi thể thao nhưng bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhưng bạn rất giỏi thắt cà vạt cho ba và nấu ăn rất ngon. Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó.
(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn?
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn văn?
Câu 3. Đặt nhan đề cho đoạn văn?
Câu 4. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua đoạn văn là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn ngắn (200 chữ) bàn về giá trị bản thân trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Phân tích lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt được thể hiện ở 13 câu đầu trong bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu.
----------------------HẾT----------------------
SỞ GD & ĐT CÀ MAU ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2018 – 2019
Trường THPT Phan Ngọc Hiển MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 11
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 3,0 |
| 1 | Phương thức biểu đạt chính của văn bản là Nghị luận. | 0,5 |
| 2 | Mỗi người chúng ta từ khi sinh ra đã có những nội lực riêng biệt về tố chất, trí tuệ, năng lực, kĩ năng… Hơn ai hết, chúng ta phải hiểu rõ điều đó để có thể tỏa sáng và tạo lập được nhiều thành tích trong học tập và sự nghiệp. | 1,0 |
| 3 | Nhan đề: Giá trị bản thân, Giá trị của mỗi con người,... | 0,5 |
| 4 | Thông điệp tác giả muốn gửi gắm: Chắc chắn, mỗi một người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị có sẵn. Và chính bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải nhận ra những giá trị đó. | 1,0 |
II |
| LÀM VĂN | 7,0 |
| 1 | Viết một đoạn văn ngắn (200 chữ) bàn về giá trị bản thân trong cuộc sống. | 2,0 |
|
| a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Học sinh có thể trình bày đoạn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. | 0,25 |
|
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Giá trị bản thân trong cuộc sống. | 0,25 |
|
| c. Triển khai vấn đề nghị luận | 1,0 |
|
| Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể theo hướng sau: - Mỗi người đều có giá trị của riêng mình, giá trị là điều cốt lõi tạo nên con người bạn. - Giá trị của bản thân là ưu điểm, điểm mạnh vượt trội của mỗi người so với những người khác khiến mình có một cá tính riêng, dấu ấn riêng không trộn lẫn với đám đông. - Giá trị của bản thân không đơn thuần là điểm mạnh của bản thân mà còn là sự đóng góp, là vai trò của mỗi người với mọi người xung quanh. (VD: Bạn không cần là một đứa trẻ xuất sắc mọi mặt, nhưng bạn vẫn là niềm tự hào, là nguồn động lực của cha mẹ. Đấy chính một phần giá trị con người của bạn) - Giá trị của mỗi con người luôn được soi chiếu trên những trục giá trị chung của nhân loại, mà trong đó trục giá trị mang ý nghĩa quyết định chính là nhân cách. Nghĩa là điều kiện tiên quyết để khẳng định giá trị là bạn phải sống đúng với nghĩa một con người. - Biết được giá trị bản thân sẽ biết được điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để hạn chế, như vậy sẽ đạt nhiều thành công trong cuộc sống. - Cần nỗ lực học tập rèn luyện để làm tăng giá trị bản thân, trở thành người có ích cho xã hội. - Không được định giá người khác khi chưa thấu hiểu họ bởi giá trị là sự tích lũy dài lâu, không phải ngày một ngày hai mà tạo ra. |
|
|
| d. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 |
|
| e. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận. | 0,25 |
| 2 | Phân tích lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt được thể hiện ở 13 câu đầu trong bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu. | 5,0 |
|
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Mở bài giới thiệu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề. | 0,25 |
|
| b. Xác định vấn đề cần nghị luận Lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt được thể hiện ở 13 câu đầu trong bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu. | 0,5 |
|
| c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. |
|
|
| Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt được thể hiện ở 13 câu đầu trong bài thơ Vội vàng | 0,5 |
|
| Thân bài: Học sinh có thể trình bày suy nghĩ theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các nội dung sau: ◙ 4 câu đầu - Nghệ thuật: phép điệp (tôi muốn) kết hợp với các động từ mạnh (tắt, buộc) thể hiện khao khát mãnh liệt muốn đoạt quyền tạo hóa. Mục đích muốn lưu giữ hương sắc cuộc đời. - Lối thơ vắt dòng bộc lộ ước muốn chân thành, mãnh liệt. ◙ 9 câu còn lại - Bức tranh thiên nhiên (câu 5 – câu 11) + Điệp ngữ (này đây) nhằm giới thiệu, mời gọi mọi người đến với cảnh sắc của khu vườn trần thế. Tất cả được bày sẵn ngay trong tầm với. + Liệt kê (ong bướm, hoa, đồng nội, cành tơ, yến anh): bức tranh sống động, đầy sức sống với màu sắc, âm thanh. + Điệp từ (của) kết hợp với các hình ảnh gợi tả (tuần tháng mật, khúc tình si) khiến khu vườn trở thành khu vườn tình ái + Hình ảnh nhân hóa táo bạo (ánh sáng chớp hàng mi) + Hình ảnh so sánh đặc biệt (Tháng giêng ngon như một cặp môi gần), ẩn dụ chuyển đổi cảm giác mang đến vị của tháng năm – thời gian – mùa xuân → Con người trở thành chuẩn mực của thiên nhiên - Cảm xúc của Xuân Diệu – cái tôi trữ tình (2 câu còn lại) + Xuân Diệu nhìn cuộc sống dưới lăng kính tình yêu và tuổi trẻ + Nhà thơ đắm say giao hòa cùng vạn vật + Cảm giác tiếc nuối thời gian - Nhận xét: Đoạn thơ bộc lộ quan niệm mới mẻ của Xuân Diệu + Quan niệm nhân sinh: cuộc sống trần thế là thiên đường + Quan niệm thẩm mĩ: chuẩn mực của mọi cái đẹp trên thế gian là con người => Thể hiện lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt của nhà thơ; giá trị nhân văn sâu sắc. | 2,5 |
|
| Kết bài: Đánh giá khái quát Khẳng định lòng yêu đời, yêu cuộc sống đến cuồng nhiệt của nhà thơ; Quan niệm nhân sinh; Giá trị nhân văn sâu sắc. Nghệ thuật đặc sắc, mới mẻ. | 0,5 |
|
| d. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. | 0,25 |
|
| e. Sáng tạo Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận. | 0,5 |
TỔNG ĐIỂM: 10,0 |
----------------------HẾT----------------------